Monday, January 6, 2020

Một lệnh cấm du lịch của Hoa Kỳ đối với các quan chức hàng đầu của Philippines

Một lệnh cấm du lịch của Hoa Kỳ đối với các quan chức hàng đầu của Philippines, bao gồm các thành viên của vòng tròn bên trong của Tổng thống Rodrigo Duterte bị buộc tội lạm quyền, đe dọa ngư lôi quan hệ chiến lược song phương vào năm 2020.

Trong một động thái mang tính biểu tượng, văn phòng của Duterte gần đây cho biết ông sẽ chính thức từ chối lời mời thường trực của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho một cuộc họp tại Nhà Trắng, khiến ông trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong trí nhớ tẩy chay đồng minh hiệp ước duy nhất của quốc gia.

Lệnh trừng phạt được nhắm mục tiêu, bao gồm như một điều khoản trong Dự luật Đánh giá hoạt động đối ngoại và tài chính nước ngoài năm 2020 của Hoa Kỳ, đã được Trump ký vào luật tháng 12 và sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.


Biện pháp này phù hợp với Đạo luật Sáng kiến ​​Tái bảo đảm Châu Á 2018 (ARIA), trong đó, cho phép cấm visa và các biện pháp trừng phạt thích hợp khác ở Hoa Kỳ đối với người nước ngoài liên quan đến lạm dụng và vi phạm nhân quyền.

Các biện pháp trừng phạt được đề xuất là sáng kiến ​​của một số thượng nghị sĩ Dân chủ cao cấp, bao gồm Edward Markey (Massachusetts) Patrick Leahy (Vermont) và Richard Durbin (Illinois), những người đã công khai chỉ trích các vi phạm nhân quyền liên quan đến cuộc chiến chống ma túy chết người của Duterte và tấn công các tổ chức dân chủ trong thời kỳ ông nhiệm kỳ ba tuổi.

Cụ thể, họ đã kêu gọi chấm dứt việc giam giữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một cựu thư ký công lý và là nhà phê bình trung thành của cuộc chiến chống ma túy của Duterte, bị coi là tội phạm ma túy. Thử nghiệm của cô về tội danh đã bị trì hoãn liên tục.

Danh sách chính xác của các quan chức Philippines, cũng như các nhà tuyên truyền và blogger nổi tiếng thân Duterte, vẫn chưa rõ ràng, mặc dù được cho là tập trung vào những người bị buộc tội đàn áp De Lima và các nhà phê bình chiến tranh ma túy khác.


Thượng nghị sĩ Philippines Leila De Lima (C), một nhà phê bình hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, được cảnh sát hộ tống sau khi bà bị bắt tại Thượng viện ở Manila vào ngày 24 tháng 2 năm 2017. Ảnh: Ted Aljibe / AFP
Đáp lại, Manila đã trả đũa lệnh cấm du lịch chưa từng có đối với một số nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ, bao gồm ba thượng nghị sĩ được đề cập và đe dọa hủy bỏ thỏa thuận miễn thị thực lâu dài của đất nước đối với công dân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Philippines Richard Gordon, một đồng minh trung thành của Duterte, đã mô tả lệnh cấm du lịch của Hoa Kỳ là một vụ đột nhập vào các vấn đề nội bộ của nước ta.


Duterte đã thực hiện một số chuyến thăm tới các đối thủ cạnh tranh trong khu vực của Mỹ, bao gồm ít nhất năm chuyến thăm Trung Quốc và hai lần tới Nga, nhấn mạnh sự thay đổi lớn trong định hướng chiến lược của Philippines dưới sự cai trị của ông.

Sự kết hợp giữa mối quan hệ cá nhân và sự liên kết ý thức hệ của Trump với nhà lãnh đạo Philippines độc tài trước đó đã tạo điều kiện cho sự phục hồi trong các mối quan hệ nổi tiếng bị sờn dưới thời chính quyền Barack Obama tiền nhiệm.

Duterte đã công khai thừa nhận vào năm 2018 rằng mối quan hệ của Stra Strained - tôi sẽ thừa nhận điều đó - với nước Mỹ, bắt đầu với Obama. Trump đang dọn dẹp mớ hỗn độn.

Nhà lãnh đạo Philippines đã đe dọa sẽ bãi bỏ liên minh hiệp ước phòng thủ chung của Philippines với Mỹ về những chỉ trích liên quan đến quyền của chính quyền Obama, bao gồm cả liên quan đến cuộc chiến chống ma túy chết người của Duterte.

Nhưng trước đó, ông Trump thề sẽ không còn tìm cách áp đặt lối sống của chúng tôi lên bất cứ ai mà ông đã được đón nhận ở Manila, nơi mà ông hoan nghênh [d] định hướng chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump hướng tới một mối quan hệ dễ dãi và đôi bên cùng có lợi.


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (L) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Manila, ngày 13 tháng 11 năm 2017. Ảnh: AFP / Pool / Mark R Cristino
Trong cuộc gặp song phương đầu tiên vào năm 2017, bên lề hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Manila, hai nhà lãnh đạo được cho là đã có một cuộc trò chuyện rất thân thiện.


Trump thậm chí còn ca ngợi cuộc chiến chống ma túy thiêu đốt của Duterte là vì [một] rất khó khăn [nỗ lực] để loại bỏ đất nước ma túy, một tai họa ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự bất ổn của Duterte-Trump đã dẫn đến sự ổn định, nếu không im lặng, phục hồi trong quan hệ quốc phòng, được thấy trong việc khôi phục các trò chơi chiến tranh chung ở Biển Đông, mở rộng sự tiếp cận của Mỹ đến các căn cứ chiến lược của Philippines theo Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA), và gần 200 hoạt động và cuộc tập trận quốc phòng hàng năm vào năm 2019, cao nhất trong số các đối tác của Mỹ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Cụ thể, những mối quan hệ được hồi sinh này đã củng cố vị thế của Hoa Kỳ ở Biển Đông, một lĩnh vực gây tranh cãi nơi Mỹ và Trung Quốc đang tranh giành quyền thống trị.

Nhưng các nghị sĩ Mỹ hiện đang đặt quyền lên trên các vấn đề chiến lược với việc ban hành luật trừng phạt, cung cấp cho Trung Quốc một cơ hội mới để củng cố ảnh hưởng đáng kể của mình đối với Duterte.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (L) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) nướng bánh trong bữa tiệc chiêu đãi tại Dinh Tổng thống Malacanang ở Manila, ngày 20 tháng 11 năm 2018. Ảnh: AFP / Pool / Mark R Cristino
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Durbin hoan nghênh việc thông qua các điều khoản đề xuất của họ chống lại các quan chức hàng đầu của Philippines qua nguồn cấp dữ liệu Twitter của ông.

Sau đó, Glad vui mừng khi thấy bản sửa đổi mà tôi đã thông qua với [Thượng nghị sĩ Leahy] hạn chế thị thực Hoa Kỳ cho tất cả những người liên quan đến việc giam giữ Thượng nghị sĩ Filipina Leila de Lima trong dự luật chiếm đoạt tài chính cuối cùng của năm 2020. Đã đến lúc cô ấy bị giam cầm có động cơ chính trị để chấm dứt, anh ấy đã tweet.


Duterte trước đó đã hy vọng sẽ gây căng thẳng với Washington về việc giam giữ De Lima, nói rằng vào tháng 10, ông sẽ chỉ nói về vấn đề này khi nó trở nên chín muồi.

Các quan chức Philippines nhắm mục tiêu đang từ chối. Tháng trước, cựu cảnh sát trưởng Philippines và thượng nghị sĩ hiện tại Bato Dela Rosa, trong số các đồng minh thân cận nhất của Dutetre, đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ.

Cho rằng đó là sự thật (rằng) sự hủy bỏ cơ sở (của) là sự liên quan của tôi [trong] EJK [giết người phi pháp], họ rất thiên vị, họ hiểu sai, họ bị người cung cấp thông tin sai, họ nói sai tù trưởng, người giám sát cuộc chiến ma túy của Duterte.

Ai là người hạnh phúc với nó? Tôi không còn có thể thăm anh chị em của tôi ở Mỹ; Tôi không còn có thể thăm cháu trai và cháu gái của tôi. Tôi không còn có thể xem Thượng nghị sĩ [Manny] Pacquiao chiến đấu vì tôi không còn có thể đến đó nữa nên tôi thực sự cảm thấy tồi tệ về điều đó, anh nói thêm với sự thất vọng rõ ràng.

Sự thất vọng đó có thể lan rộng trong các tiếng vang cao nhất của chính quyền Duterte vào năm 2020 khi các chính phủ phương Tây khác, bao gồm Úc, Canada và Liên minh châu Âu, vật lộn với việc có tuân theo sự lãnh đạo của Washington hay không

No comments:

Post a Comment