Monday, January 6, 2020

Số người chết trong vụ đánh đập Philippines của Tyfoon Phanfone

Số người chết trong vụ đánh đập Philippines của Tyfoon Phanfone vào ngày Giáng sinh đã tăng lên 28, và có khả năng sẽ leo cao hơn nữa, các nhà chức trách cho biết vào thứ Sáu.

Cơn bão, với cơn gió lên đến 200 km, hoặc 124 dặm, mỗi giờ, quét qua ngôi làng xa xôi và các điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền trung Philippines hôm thứ Tư.

Các nhà chức trách hôm thứ Sáu xác nhận 28 người đã chết, tăng từ 16 vào thứ Năm, do thông tin đến từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng, nơi mạng internet và điện thoại di động đã bị cắt.

Có khả năng là hiện tại số người thương vong vẫn sẽ tăng. Chúng tôi hy vọng chống lại nó, người phát ngôn của cơ quan thảm họa quốc gia Mark Timbal cho biết.

Ông cho biết ít nhất 12 người vẫn được liệt kê là mất tích.

Trong số những người thiệt mạng có một số thành viên của một gia đình bị chết đuối, một cảnh sát bị điện giật bởi một đồn bị lật đổ trong khi tuần tra và một người đàn ông bị cây dừa đâm ngã.

Philippines là một quốc gia chủ yếu là Công giáo, và Phanfone đã hủy hoại hoặc phá vỡ các lễ hội Giáng sinh cho hàng trăm ngàn người.

Cơn bão đã di dời hàng chục ngàn người sống trên bờ biển và những khu vực trũng thấp, những người buộc phải tổ chức lễ Giáng sinh tại các trung tâm sơ tán.

Những người khác bỏ lỡ các cuộc đoàn tụ gia đình, với các dịch vụ máy bay và phà bị hủy bỏ.

Nó cũng tấn công đảo Boracay, nổi tiếng với những bãi biển cát trắng thu hút hơn một triệu khách du lịch mỗi năm.

Cây dừa bị nhổ ở Boracay và cửa sổ ở một số khu nghỉ mát đã bị thổi bay trong cơn bão, và các dịch vụ phà đến và đi từ đảo đã bị cắt vào thứ Tư và thứ Năm.

Tuy nhiên, không có ai chết trên Boracay, và thiệt hại không nằm ở quy mô của các thị trấn ven biển bị ảnh hưởng nặng nề ở những nơi khác ở miền trung Philippines.

Philippines là vùng đất lớn đầu tiên phải đối mặt với vành đai bão Thái Bình Dương và phải hứng chịu trung bình khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

Phanfone, địa phương có tên là Ur Ursula, trực tiếp là cơn bão thứ 21 tấn công Philippines vào năm 2019.

Nhiều cơn bão gây chết người và chúng thường quét sạch mùa màng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng, khiến hàng triệu người nghèo vĩnh viễn.

Mặc dù yếu hơn rất nhiều, nhưng Phanfone đã theo dõi một con đường tương tự như Siêu bão Haiyan - cơn bão nguy hiểm nhất đất nước được ghi nhận khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích vào năm 2013.

Phanfone đã bay ra Biển Đông vào sáng thứ Năm.

Nó đã theo dõi về phía Việt Nam vào thứ Sáu nhưng dự báo sẽ suy yếu đáng kể vào một vùng áp thấp trước khi hạ cánh trở lại.

No comments:

Post a Comment