Monday, January 6, 2020

Những kẻ chủ mưu trong vụ thảm sát chính trị tồi tệ nhất của Philippines

Những kẻ chủ mưu trong vụ thảm sát chính trị tồi tệ nhất của Philippines hôm thứ Năm đã bị kết tội giết người, một thập kỷ sau cuộc tàn sát trong đó các tay súng đã giết chết 58 người trong cuộc xung đột ở miền nam nước này.

Các nhà lãnh đạo của gia đình Ampatuan, một triều đại chính trị hùng mạnh, đã bị buộc tội dàn dựng các vụ giết người trong một nỗ lực để dẹp bỏ một thách thức bầu cử từ một gia tộc đối thủ.

Ba mươi hai nhà báo nằm trong số những người bị sát hại vào ngày 23 tháng 11 năm 2009, khiến vụ thảm sát cũng trở thành một trong những điều tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của các nhân viên truyền thông.

Một tòa án ở Manila hôm thứ Năm đã phát hiện Andal Ampatuan Jr, người đã lên kế hoạch tranh cử thống đốc tỉnh chống lại đối thủ và bốn người thân khác phạm tội giết người. Họ từng bị kết án 30 năm tù mà không được tha.

Có khoảng 100 bị cáo do tuyên án vào thứ năm.


Andal Ampatuan Jr (phải) bị giam giữ trước khi xét xử trước khi bị kết án giết 57 người trong vụ thảm sát Maguindanao. Ảnh: AFP
Các bản án dành cho các hiệu trưởng trong vụ án, những người bị buộc tội dàn dựng vụ thảm sát và lãnh đạo các vụ giết người, đã được công bố trước tiên.

Các vụ giết người đã làm nổi bật nền văn hóa khét tiếng của Philippines, trong đó các chính trị gia và doanh nhân giàu có và quyền lực thường hoạt động trên luật pháp.

Người Ampatu cai trị tỉnh Maguindanao phía nam nghèo khó và được phép xây dựng một lực lượng dân quân được vũ trang mạnh mẽ bởi tổng thống Gloria Arroyo để phục vụ như một lực lượng chống lại một cuộc nổi dậy của người Hồi giáo lâu dài trong khu vực.

Các công tố viên cho biết các thành viên gia đình và các cộng sự của họ đã thực hiện vụ tấn công vào ban ngày trên một đoàn xe chở vợ, người thân, luật sư và nhà báo của đối thủ của gia đình Ampatuan, những người đã bị giết trong một loạt tiếng súng.

Với rất nhiều nhân chứng và hàng núi giấy tờ pháp lý, vụ án đã phá vỡ hệ thống tư pháp Philippines khét tiếng vì bị quá tải, thiếu thốn và dễ bị áp lực từ thế lực.

Trong những năm trì hoãn của vụ án, tộc trưởng Andal Ampatuan Sr và bảy bị cáo khác đã chết.

Apatuan Sr sau đó là thống đốc và muốn trao lại quyền lực cho con trai và đặt tên.

Quyết định của một gia tộc khác nhằm thách thức cuộc đấu thầu triều đại này trong cuộc bầu cử năm 2010 đã khiến người Ampatu thực hiện vụ thảm sát.


Các nạn nhân vụ thảm sát Maguindanao vào ngày 24 tháng 11 năm 2009 khi một điều tra viên cảnh sát thu thập bằng chứng bên cạnh thi thể của các nạn nhân. Ảnh: AFP / Stringer
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ngay lập tức ca ngợi các phán quyết hôm thứ Năm và nói rằng nó sẽ hoạt động như một động lực cho những cải cách rộng lớn hơn.

Phil Robertson, phó giám đốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Châu Á Phil Robertson cho biết, bản án này có thể giúp cung cấp công lý cho gia đình các nạn nhân và xây dựng hướng tới trách nhiệm cao hơn đối với các hành vi lạm quyền.

Những người ủng hộ nên sử dụng bản án này để thúc đẩy cải cách chính trị và tư pháp hơn nữa để cuối cùng chấm dứt sự trừng phạt đã làm cho đất nước bị ảnh hưởng quá lâu. Nhìn rộng hơn, phán quyết này sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo chính trị của đất nước cuối cùng hành động để chấm dứt sự ủng hộ của nhà nước đối với 'quân đội tư nhân' và các dân quân thúc đẩy chủ nghĩa quân phiệt chính trị đã phát sinh ra người Ampatu, ông Roberts Robertson nói.

Tuy nhiên, công lý vẫn chưa hoàn toàn đạt được.

Khoảng 80 nghi phạm khác vẫn còn ở mức lớn, bao gồm các sĩ quan cảnh sát và thành viên gia tộc Ampatuan, những người sợ gây nguy hiểm cho các nhân chứng truy tố và gia đình nạn nhân. Và người Amalia vẫn là một lực lượng chính trị ở miền nam.

Các thành viên gia đình Ampatuan đã giành được 25 ghế địa phương trong các cuộc bầu cử vào tháng Năm, bao gồm Sajid Ampatuan, một bị cáo trong vụ thảm sát được thả tại ngoại và được tha bổng trong bản án hôm nay.

No comments:

Post a Comment