Monday, January 6, 2020

Quyết định của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Quyết định của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong việc dỡ bỏ thiết quân luật vào năm 2020 tại đảo Mindanao phía nam đã gặp một tiếng nổ vào ngày 22 tháng 12, khi các chiến binh được chỉ định bởi Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã phát động một cuộc tấn công lựu đạn trơ trẽn gần một nhà thờ Công giáo.

Hai kẻ tấn công đi xe máy, sau đó được xác định là thành viên của Chiến binh tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) liên kết với ISIS, đã ném bom vào lực lượng an ninh gần nhà thờ, làm bị thương 9 người trong vụ nổ cấp thấp.

Một lát sau, hai vụ nổ làm rung chuyển các thị trấn gần đó là Libungan và Upi, làm tổn thương 12 thường dân.

Vụ nổ xảy ra vào đêm trước chuyến thăm theo lịch trình của Duterte tới thành phố, thủ đô thực tế của vùng Bangsamoro tự trị mới được tạo ra như một phần của thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Họ cũng đến chỉ vài ngày trước khi thiết quân luật được thiết lập để được dỡ bỏ trên Mindanao, một động thái mà một số nhà phân tích và quan sát viên lo ngại có thể làm sống lại các nhóm khủng bố liên minh ISIS đang hoạt động trên đảo.

Cơ sở an ninh gần đây đã khuyên Duterte chống lại việc mở rộng thiết quân luật sau năm 2019, với lý do tình hình hòa bình và an ninh ở Mindanao đã được cải thiện đáng kể.

Người dân địa phương đã kích động chống lại sự kiềm chế của quân luật đối với các quyền tự do, bao gồm cả lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Nhưng các cuộc tấn công lựu đạn gần đây cho thấy các nhóm khủng bố địa phương đã sẵn sàng tập hợp lại và hồi sinh với việc loại bỏ các hạn chế sắp tới.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong một video clip cực đoan nhắm vào Philippines.  Ảnh: Youtube
Máy bay chiến đấu ISIS trong một video tuyển dụng nhắm vào Philippines. Ảnh: Youtube
Sau vụ nổ ngày 22 tháng 12, Duterte đã đi đến khu vực để phân phát nghi lễ đầu tiên của các danh hiệu đất đai Bangsamoro cho các cựu chiến binh MILF, một phần của hiệp định hòa bình năm 2014 mà nhà lãnh đạo đã vô địch để chấm dứt hàng thập kỷ nội chiến.

Thỏa thuận hòa bình đó đã đồng ý tạo ra Khu tự trị Bangsamoro mới ở Muslim Mindanao, được gọi là BARMM, cuối cùng được chính thức thành lập vào năm 2019 tại trung tâm của một khu vực nơi các nhóm khủng bố được ISIS hậu thuẫn hoạt động.

BIFF, nhóm chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ngày 20 tháng 12, là một phe ly khai của MILF không đồng ý với quyết định của lãnh đạo tham gia một thỏa thuận hòa bình với chính phủ.

Bangsamoro là nơi sinh sống của khoảng bốn triệu người Hồi giáo Philippines và là khu vực nghèo nhất của quốc gia quần đảo này. Sự kém phát triển đó là một di sản của nhiều thập kỷ nội chiến, nơi có hơn 120.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa chính phủ và MILF.

Trong bài phát biểu ngày 23 tháng 12, Duterte thừa nhận rằng các nhóm liên kết với ISIS tiếp tục gây ra mối đe dọa cho hòa bình và ổn định. Đáp lại, ông đồng ý cho phép chính phủ Bangsamoro tự trị mới thành lập lực lượng quân đội và cảnh sát của riêng mình, trái với thỏa thuận hòa bình ban đầu nói rằng lực lượng an ninh nên vẫn thuộc chính phủ quốc gia.

Bạn có thể tự mình chống lại những kẻ khủng bố, nhưng bạn biết rằng bạn phải tiêu diệt những kẻ khủng bố, ông Duterte nói với Murad Ebrahim, bộ trưởng lâm thời của vùng Bangsamoro và đồng thời là chủ tịch của MILF, trong bài phát biểu tương tự.

Duterte, tổng thống đầu tiên đến từ Mindanao, cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Bangsamoro tận dụng hai năm còn lại của mình để thực hiện các chính sách củng cố hòa bình và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, điều đó có thể nói dễ hơn so với thực hiện với các nhóm liên kết với ISIS khác nhau ở trong cánh và muốn phá hỏng hòa bình.


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trên chiến dịch năm 2016. Ảnh: AFP / Noel Celis
Rommel Banlaoi, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Hòa bình, Bạo lực và Khủng bố Philippines, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Philippines, tin rằng bạo lực liên quan đến khủng bố sẽ gây thiệt hại cho khu vực Bangsamoro mới vào năm 2020 và hơn thế nữa.

Ông lưu ý rằng Tập đoàn BIFF và Abu Sayyaf (ASG), một nhóm cực đoan liên kết với ISIS khác được Hoa Kỳ phân loại là một tổ chức khủng bố nước ngoài liên quan đến vụ bắt cóc và đánh bom, cả hai vẫn hoạt động và được biết là đang tuyển dụng trong khu vực. Một số nhóm chiến binh địa phương khác đã tuyên bố trung thành với ISIS trong những năm gần đây.

Banlaoi tin rằng các chiến binh BIFF nhằm chế nhạo Duterte cũng như chính phủ mới của BARMM bằng cách phát động cuộc tấn công lựu đạn trước chuyến thăm của tổng thống.

Nhà phân tích nói với tờ Asia Times.

Hệ tư tưởng ISIS, sử dụng bạo lực nhân danh tôn giáo để đạt được mục đích của mình, bao gồm việc tạo ra một caliphate ở Đông Nam Á, rõ ràng vẫn còn sống và vẫn lan rộng ở vùng Bangsamoro sau cuộc bao vây năm 2017 do ISIS khởi xướng ở Marawi, quốc gia duy nhất theo đạo Hồi đa số thành phố, Banlaoi nói.

Cuộc chiến kéo dài 5 tháng đã khiến cốt lõi của Marawi rơi vào đống đổ nát, ước tính đã giết chết khoảng 1.100 cá nhân, chủ yếu là các chiến binh, và nhổ hơn 350.000 dân thường, trong đó 66.000 người vẫn ở trong những nơi trú ẩn tạm thời.

Banlaoi cho biết ông hy vọng các chiến binh ISIS sẽ duy trì và có khả năng tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự và các biểu tượng khác vào năm 2020 sau khi luật quân sự được dỡ bỏ.

map-Philippines-Nhóm khủng bố-Abu Sayyaf-Maute Nhóm-Nhà nước Hồi giáo-ngày 26 tháng 5 năm 2017

Cả quân đội Philippines và cảnh sát đều yêu cầu công chúng vẫn cảnh giác với các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng và báo cáo các mặt hàng bất thường hoặc người khả nghi cho chính quyền.

Nhưng các nhóm liên minh của ISIS tiếp tục điều chỉnh chiến thuật của họ để tránh bị phát hiện và tuyển mộ thành viên mới. Điều đó đã được nhìn thấy trong các vụ đánh bom tự sát gần đây đã sử dụng thanh niên cực đoan để thực hiện các cuộc tấn công.

Khủng bố tự tử của Juvenile sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong những năm tới nếu không được ngăn chặn, Ban Banlaoi cảnh báo.

Ông lưu ý rằng những đứa trẻ của một cặp vợ chồng cực đoan người Indonesia đã thực hiện một vụ đánh bom tự sát gây chết người vào một nhà thờ Công giáo ở miền nam Jolo đã được tìm thấy để được huấn luyện để thực hiện các cuộc tấn công như vậy trong tương lai.

No comments:

Post a Comment